Saturday 29 October 2016

Lộ trình 3 tháng nghe nói tiếng Anh căn bản

(Bài sưu tầm, không phải của chủ nhân blog)
Hôm nay mình sẽ viết bài để trả lời câu hỏi đang gây băn khoăn cho rất nhiều bạn “Học tiếng Anh cho người mới bắt đầu như thế nào?”

Hầu như những người đặt cho mình câu hỏi trên đều là những bạn sinh viên hoặc những người đi làm, bị gánh chịu hậu quả từ văn hoá học nhồi sọ “ngữ pháp” của Việt Nam. Họ cần thực sự cần tiếng Anh thực dụng để có thể làm được việc chứ không còn là thứ tiếng Anh “thi cử” như họ đã từng trải qua những năm phổ thông. Đối với nhóm đối tượng này thì điều đầu tiên mình khuyên đó là các bạn phải có kiên trì và ý thức cải thiện. Thầy giỏi đến mấy, phương pháp hay đến đâu mà các bạn không kiên nhẫn theo đuổi thì cũng rất khó để đạt được kết quả.

Nếu các bạn chăm chỉ và chịu khó thì chỉ khoảng 3 tháng, các bạn có thể lấy được căn bản bước đầu rồi.

Trước khi bắt đầu thì các bạn cần phải có từ điển xịn đã. Mời mọi người vào link này (http://truonganhtuan.duckdns.org/chiasefi…/1usb16g/SOFTWARE/) để down một trong các quyển từ điển danh tiếng về máy (Longman, Cambridge, Oxford, riêng mình thì thích Cambridge hơn Oxford, vì bên đó từ điển phân theo index từ loại, dễ tìm hơn). Xin cảm ơn thầy Anh Tuấn Trương đã chia sẻ bộ từ điển quý giá này. Thầy mới chỉ phát triển được Android cho từ điển, các bạn nếu dùng ios có thể down bản PC về dùng.

Giai đoạn 1 - Nửa tháng đầu: Ngữ Âm
Hai kỹ năng thực hành tiếng kiếm cơm quan trọng nhất đó là Nói và Nghe. Điều đầu tiên để có thể Nói và Nghe tốt là bạn phải có một nền tảng ngữ âm cơ bản. Cuốn sách giúp các bạn trong giai đoạn này đó là English Pronunciation in Use (Elementary) (https://drive.google.com/open…). Sách có nhiều đơn vị bài học nhưng trong giai đoạn này các bạn chỉ cần học tốt 23 bài đầu trong vòng 15 ngày thôi nhé. Mỗi ngày các bạn dành ra khoảng 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi để học từ 2 đến 3 bài. Các bạn sẽ hoàn thành 23 bài này trong khoảng từ 8 đến 10 ngày, số ngày còn lại, các bạn dành thời gian ôn tập trước khi sang giai đoạn mới nhé.

Cách học:
- Đối với phần lý thuyết, các bạn nghe thật kỹ băng đọc mẫu. Các bạn nên play từ 3 đến 4 lần rồi mới nhắc lại, tránh trường hợp gọt âm cho vừa mồm. Các bạn có thể tìm cách phát âm đó trên youtube để xem hình giáo viên bản ngữ hướng dẫn. Ví dụ hôm nay học âm ʃ (các bạn search một từ bất kỳ chứa phiên âm cần tìm trong từ điển rồi copy lại rồi dán vào youtube nhé) các bạn có thể lên youtube search “how to pronounce ʃ”, sẽ có video hướng dẫn bạn phát âm âm đó (Thông thường sẽ là một cặp âm dễ nhầm lẫn, các bạn nghe rồi thực hành theo nhé). Sau khi xong phần nhận diện âm thì các bạn quay trở lại sách để nghe những từ chứa âm đó rồi thực hành nhắc lại. Nếu bạn là người cẩn thận, bạn có thể thu âm lại phần đọc của mình, sau đó bật lên nghe audio mẫu rồi so sánh. Nếu bạn chịu khó làm những bước này tại nhà thì sẽ không phải phí tiền ra trung tâm học khoá “phát âm nền tảng” đâu. 
- Làm đầy đủ các bài tập trong phần thực hành để quen thuộc với phiên âm, sau này không có audio đọc mẫu thì nhìn vào phiên âm cũng đọc được từ nhé.

Giai đoạn 2 – 2.5 tháng còn lại: luyện Nghe, Nói cơ bản
Giáo trình mà mình đề nghị ở đây chính là speak now 1, cuốn sách perfect để học nghe nói chuyên sâu. Link sách:
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1709003696047424&set=a.1709003676047426.1073741864.100008134301852&type=3&theater)

Trong sách được chia ra làm 8 chủ đề chính, mỗi chủ đề có 4 bài học kèm theo. Các bạn cố gắng mỗi tuần xong 1 chủ đề. Mỗi ngày các bạn nghiền ngẫm 1 chủ đề. Trình tự một bài học như sau:
1. Các bạn nhìn mục tiêu của từng bài học để sau hết bài học tự đánh giá xem mình đạt được mục tiêu đó đến đâu.
2. Với phần Vocabulary, các bạn tra từ điển từng từ, nghe từng từ một, nhắc lại cho đến khi nào vừa lòng với phát âm thì thôi.
3. Đến với phần Conversation , các bạn bật băng, nghe vài lần, sau đó dừng lại từng khúc một để nhắc lại làm sao cho gần giống với ngữ điệu của băng nhất, phần này bạn làm càng kỹ bao nhiêu thì phát âm trong các câu càng trôi chảy bấy nhiêu. Các bạn note lại những từ vựng mình không biết và làm các bước như với phần Vocabulary. 
4. Phần Language Booster sẽ cho các bạn form mẫu, cách trả lời trong những tình huống nhất định. Các bạn đọc kỹ, nhưng đừng cố học thuộc.
5. (Phần quan trọng nhất) Self-talk. Nhiều bạn cứ viện cớ rằng không có người nước ngoài nên không nói được, không có partner nên không thực hành nói được. Các bạn nhầm, chỉ với một mình, các bạn cũng có thể tạo nên sự khác biệt. Điển hình như mình, giai đoạn đầu tiên trong việc học nói mình chẳng đến một trung tâm nào, chẳng có ai để bắt cặp, hoàn toàn làm theo cách “điên rồ” này. Sau khi các bạn đọc phần language booster để lấy được những cấu trúc cốt lõi, các bạn tưởng tượng một tình huống tương tự như phần Conversation, không cần phải tưởng tượng quá phức tạp, các bạn có thể vẫn sử dụng tình huống trong sách, nhưng trả lời theo ý của mình. Ban đầu, các bạn có thể nhìn vào sách, đọc câu hỏi lên của 1 speaker lên rồi suy nghĩ để trả lời theo ý của mình (với những cấu trúc đã học trong phần Language Booster). Đây chính là lúc bạn có thể thực hành phần Language Booster bên trên. Lúc đầu có thể hơi chậm, nhưng bạn đừng ngại, làm 1 lần xong thì làm lại lần 2, làm lại tầm 4 đến 5 lần là tạm thuần thục rồi đó. 
6. Pronunciation. Phần này chính là phần sau của cuốn sách Pronunciation in Use bên trên, ngữ âm trong một câu thay đổi thế nào. Vì nếu các bạn học tiếng Anh đủ lâu sẽ thấy nhiều khi từ đọc riêng lẻ thì một kiểu, nhưng khi được đặt trong một câu nó sẽ biến đổi. Phần này sẽ giúp các bạn điều này. Vẫn là quy trình nghe mẫu vài lần rồi nhắc lại. Đừng lười nhắc lại nha, ngày xưa mình học cũng phải nhắc lại đến rục cái mỏ ra mới được đó. Đã không muốn tốn tiền thì đừng lười.
7. Tổng kết: Speak with Confidence. Sau khi hết một bài mà bạn có thể trả lời được những câu hỏi đặt ra ở đây là thành công rồi đó.

Một lesson với 7 bước bên trên diễn ra khoảng từ 1-1.5 tiếng. Nhưng để thành công, các bạn cần có một giai đoạn hậu học tập. Thiếu giai đoạn này là vứt. Các bạn ghi lại các từ vựng và cấu trúc cần thiết trong bài học vào 1 quyển sổ tay, sau đó copy các câu hỏi trong phần Speak with Confidence vô. Với những câu hỏi đó, các bạn sẽ lẩm nhẩm để trả lời đi, trả lời lại mọi lúc có thể. Trong lúc đang đi xe máy đợi tắc đường (Đùa, mình toàn thế, vừa đi xe trên đường vừa nói 1 mình bằng tiếng Anh), trong lúc đi ỉa hay trong bất kỳ lúc nào chỉ có một mình. Các bạn cố gắng nói với những từ vựng và cấu trúc đã học. Giai đoạn đầu khi chưa nhớ được từ có thể vừa mở ra vừa xem. Trả lời sai cũng được, quan trọng là có nói. Nhiều khi các bạn còn có thể nghĩ ra những ý tưởng trả lời điên rồ nữa cơ. Đừng ngại, hãy thử diễn đạt nó luôn với những cái bạn đã học xem sao.

Sau khi 4 ngày các bạn nhai xong 4 lesson, thì 3 ngày tiếp sau, các bạn chỉ có nhai self-talk với cái quyển sổ tay thôi. Các bạn mở sổ ra và trả lời tất cả các câu hỏi với những vốn từ vựng và cấu trúc đã học, như mình nói bên trên, hãy làm việc này bất cứ đâu, nhất là với những câu hỏi khó, hãy ghim nó vào để trả lời đi trả lời lại cho đến khi bạn thoả mãn thì thôi.

Hết 4 unit thì mở file testing program tìm phần mid term test để làm bài nhé. Tuỳ từng mục đích mà các bạn có thể chọn theo style của IELTS, TOEIC hay TOEFL nhé. Mà nếu ban đầu vẫn mông lung không biết chọn cái gì thì làm hết, càng chắc. Hết 8 bài thì làm final test, mình chắc chắn vốn tiếng Anh các bạn từ không biết gì hoặc biết rất ít sẽ tiếng bộ đáng kể nếu bạn chịu follow lộ trình này. Còn nếu không đủ kiên nhẫn để làm một mình thì ra trung tâm mà học cho hiệu quả. Nếu bạn ở Hải Phòng thì mình khuyên các bạn qua bên Anh ngữ Phương Liên, bên đó cũng đi theo lộ trình same same như thế này mà học phí rẻ, có Tây giao tiếp xả láng. Còn ở Sài Gòn thì Anh ngữ Việt Mỹ VATC với chương trình 4B theo sát 4 quyển Speak Now cũng rất hay. Không phải PR đâu nha, có gì mình nói vậy. Mình là thầy giáo nên uy tín cộng đồng rất quan trọng, recommend láo cho các bạn để mà chết!

Chúc các bạn thành công!

No comments :