Sunday 30 December 2018

Những cách nói khác thay cho Do you understand?

Trong giao tiếp, có lúc, bạn phải ngắt lời người khác hoặc tạm dừng câu chuyện để xác minh xem người đối diện đã hiểu hết nội dung hay chú ý lắng nghe không. Bên cạnh câu "Do you understand", những cách nói dưới đây cũng giúp bạn diễn đạt được nội dung này.

- Do you know what I mean? (Bạn hiểu ý tôi chứ?)

- Do you know what I’m talking about? (Bạn biết tôi đang nói gì chứ?)

- Does that make any sense? (Điều tôi vừa nói có ý nghĩa gì với bạn không ?)

- Do you see what I mean? (Bạn có hiểu ý tôi không?)

- Am I making any sense ? (Tôi nói bạn có hiểu không?)

- Are you following me? (Bạn vẫn theo kịp ý tôi chứ?)

- Do you get the message? /Do you get the picture? (Bạn có hiểu đại ý không?)

- Do you get it? / Get it ? (Hiểu chứ)

- Dig? (từ lóng) = Understand? (Hiểu chứ - tiếng lóng)

- Do you hear what I’m saying?  (Bạn vẫn đang nghe lời tôi nói chứ?)

Nếu biết thêm những cách nói khác thay cho câu "Do you understand me", bạn có thể bình luận cuối bài để chia sẻ cùng những độc giả khác.
Thích cái comment đầu tiên:
Mình học Communication Studies ở University of Washington. Mình đã làm một nghiên cứu cùng giáo sư, địa điểm nghiên cứu là Tutoring Service (gia sư) trong trường. Mỗi gia sư được yêu cầu sử dụng các cách hỏi để cho câu trả lời là yes/ no như "Do you understand me?", "Got that?", "Do you know what I mean?" ... Cách hỏi thứ hai là hỏi ý kiến, cảm nhận, thay vì yes/no như "How does that sound?", "Does that sound good?", "How do you like that?" .... Kết quả là học sinh cảm thấy thoải mái, hài lòng hơn với những câu hỏi về ý kiến và cảm nhận. Nhiều học sinh cho rằng khi trả lời các câu hỏi như "Do you know what I mean?", họ cảm thấy không thoải mái. Kết luận, theo đánh giá của học sinh, những câu hỏi như "How does that sound?" ... có ý nghĩa và hiệu quả hơn.

Reference:
[1] https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/hoc-tieng-anh/10-cach-noi-thay-cho-do-you-understand-3347132.html
[2] https://www.facebook.com/Moingay4tuvungtienganh/posts/1586298898073682?__xts__%5B0%5D=68.ARB16MDxFD5kIqDxBgF-a6nFDyZzln3b0sWVKaqrTx5S5jg4VynX0hoLbOACFHE2IoRgeZNU5C5Sn1nLl-jjfnyICGpuiBIKwI4dNZmbVWOrWWu-gaPG-_oVEK-Gszl2CShNA2E-5-tUdtmIrNvMN_--GGSKrC5wV5ebmeAOkzOH4se1OYS15azZ5mhuXf8Ij8TBBVPWUOa32tYVjFT_pGLxMzkcMOOrP8ErkvSvKGBZaVRV4jDL8zuqnQWdx-FQgUBRGm6-3rZDz4J_m6xicw4PZcC3vaXFkhEFe_Yg-CrNIuA1gF-KwLqKAz6M4loUuZ9VoN-h4Kwk4cpwkPZz&__tn__=C-R

No comments :