Tuesday 11 October 2016

Học từ vựng như thế nào cho hiệu quả

Sở dĩ mình đặt tựa đề có cụm từ ngoại ngữ mà không chỉ ra cụ thể ngôn ngữ gì là muốn ám chỉ đến điểm chung của việc học từ vựng khi học một ngoại ngữ mới. Học một ngoại ngữ mới thành công hay thất bại phụ thuộc một phần vào vốn từ bạn tích góp được qua nhiều hoạt động ngôn ngữ.


Tài liệu để học và tăng vốn từ vựng tiếng Anh mình nghĩ là có nhiều trên mạng. Nhưng mình nghĩ cái chính là cách học như thế nào cho hiệu quả.

Ví dụ riêng cách tra từ, bạn sẽ cần có một quyển từ điển và đừng ngại tra nếu bạn cảm thấy cách phát âm của mình có vấn đề. Bạn nên tìm một quyển từ điển Anh-Anh để vừa học từ vừa học cách giải thích từ đó bằng tiếng Anh cho tiện. Về vấn đề này, mình recommend các bạn nên có một quyển từ điển giấy thì tốt. Tuy nhiên, một trong những điều mình áp dụng: review. Có một danh mục những từ nào mình vừa học. Với từ điển Cambridge trực tuyến, một từ bạn học sẽ thuộc 1 trong 6 bậc của chuẩn tiếng Anh Châu Âu (A1, A2, B1, B2, C1, C2). Bạn có thể tổ chức thành nhóm từ bạn thích. Sau một thời gian, bạn nên review lại danh mục từ để xem mình học được bao nhiêu, trong ngữ cảnh nào...

Mình đang dùng từ điển goldendict phiên bản miễn phí trên máy tính và phiên bản trả tiền trên điện thoại Android. Một trong những lợi thế của bộ từ điển này có thể lưu lại các từ mình đã tra. Nó sẽ lưu lại tất cả, dù một từ đã tra trước đó rồi. Nó cho phép bạn thay đổi số lượng từ được lưu trong lịch sử tra cứu từ. Nó còn cho phép bạn xuất ra danh mục từ này để làm một thống kê đơn giản: bao nhiêu từ đã học, mỗi từ tra bao nhiêu lần, từ đó xác định ra từ nào khó nhớ (tra nhiều lần) đối với bạn. Bạn có thể cài đặt số lượng từ cần lưu lại trong lịch sử tra cứu là 3000 từ. Sau đó thử làm những gì mình vừa nêu ra, bạn sẽ thấy được sự kì diệu của chính mình.

https://play.google.com/store/apps/details?id=mobi.goldendict.android&hl=en_GB

Còn học từ vựng ư? Một anh bạn chuyên gia về ngôn ngữ học có chia sẻ cho mình rằng: thay vì học từ, cùng một công mình học học nguyên câu. Ý của lời khuyên này: từ phải gắn với một ngữ cảnh nào đó. Nên bạn có thể đặt từ trong 1-2 câu để có thể vừa học nghĩa và vừa dùng từ này luôn.

Công cụ học từ vựng nữa: diigo.

No comments :